Oct 8, 2009

ใครเร็วกว่ากัน Ubuntu vs. Windows 7

วงการคอมพิวเตอร์กำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เมื่อ 3 ระบบปฎิบัตรการหลักของโลกอย่าง Windows 7 พระเอกตัวใหม่ของชาว PC ตามมาด้วย Snow Leopard 10.6 พระเอกตัวใหม่ของชาว Mac และ Ubuntu 9.10 (Karmic Koala) พระเอกตัวใหม่ของชาว Linux พระเอกของใครจะเทพกว่ากันก็คงต้องรอดูกันเมื่อตัวเต็มของแต่ละเจ้าออกมาให้ใช้งานกัน

ตอนนี้เรามาดูกันว่าตัวทดสอบที่ได้ปล่อยออกมาอย่าง Windows 7 RC และ Ubuntu Karmic Alpha 2 ใครจะเทพกว่ากันในเรื่องของความเร็วในการเปิดปิดเครื่อง ซึ่งการเปิดปิดเครื่องเป็นสิ่งที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทุกคนต้องทำกันอยู่แล้ว และสิ่งนี้ก็มักจะเป็นหนึ่งในฟิวเจอร์หลักที่ถูกหยิบยกมานำเสนอทุกครั้งจากผู้ผลิดระบบปฎิบัตรการ ครั้งนี้ก็เหมือนกันแล้วใครกันละจะทำได้ดีกว่ากัน

การทดสอบนี้เป็นการทดสอบความเร็วในการเปิดปิดเครื่องของ Windows 7 RC และ Ubuntu Karmic Alpha 2 โดยทดสอบบนโน้ตบุ๊ก Sony Vaio โดยตัวที่เป็น Windows 7 RC นั้นใช้ CPU Intel C2D 7250 และของ Ubuntu Karmic Alpha 2 นั้นใช้ CPU Intel C2D 7100





จะเห็นว่า Ubuntu Karmic Alpha 2 เร็วกว่า Windows 7 RC โดย

การเปิดเครื่อง
Ubuntu Karmic Alpha 2 ใช้เวลา 32 วินาที
Windows 7 RC ใช้เวลา 44 วินาที
การปิดเครื่อง
Ubuntu Karmic Alpha 2 ใช้เวลา 10 วินาที
Windows 7 RC ใช้เวลา 20 วินาที
ใครทำได้ดีกว่ากันก็คงจะได้เห็นกันแล้ว แต่สิ่งนี้ก็ไม่สามารถจะสรุปได้ว่า Ubuntu เร็วกว่า Windows จนกว่าเราจะได้ลองใช้ด้วยตัวเอง การปรับแต่งและการใช้งานของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน ระบบของใครเอื้อต่อการปรับแต่งมากกว่ากัน โดยส่วนตัวผมนั้นยังไม่เคยใช้ Windows 7 เลยไม่รู้ว่าสามารถปรับแต่งได้มากน้อยแค่ใหน แต่กับ Ubuntu นั้นทำได้ดีกว่านี้แน่นอน

ปล. อย่าเชื่อผมถ้าคุณไม่ได้ลองเอง
ที่มา http://anotherubuntu.blogspot.com

No comments:

Post a Comment